วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ.2567

บอกมา “สามสิ่ง” ที่ท่านเห็นในภาพนี้ Black Army Barber Delivery

 22 ก.ค. 2564 11:51 น.    เข้าชม 2708

          ทุกท่านน่าจะเคยได้ยินสุภาษิตคำหนึ่ง ที่กล่าวว่า “ภาพหนึ่งภาพแทนคำพูดพันคำ” หรือ “One picture means a thousand words” ภาพข้างต้นก็เช่นเดียวกัน สามารถแทนคำพูดได้มากกว่าพันคำ...หรือ อาจจะมากกว่าพันคำก็เป็นได้ขึ้นอยู่กับจินตนาการ หรือ ประสบการณ์ของคนแต่ละคน ย้อนกลับมาที่ คำถาม “บอกมา “สามสิ่ง” ที่ท่านเห็นในภาพนี้”

          หากให้ตอบแบบเร็ว ๆ “สามสิ่ง” ที่เห็นจากภาพนี้ แบบชัด ๆ แบบได้อารมณ์สุด ๆ ก็คือ

          ภาพที่หนึ่ง เป็นภาพรอยยิ้มพิมพ์ใจน้อย ๆ ของเด็กน้อยในชุดนักเรียนแบบมุสลิมสีม่วงอ่อน ที่กำลังยืนคอยรับการตัดผม และในขณะที่ยืนคอย เด็กน้อยก็หันมายิ้มน้อย ๆ ให้กับตากล้องที่กำลังถ่ายภาพการตัดผมของทหารพรานหนุ่มในชุดนักรบสีดำ ที่กำลังตัดผมให้กับเด็กน้อยอีกคน

          ภาพที่สอง ก็คือ ภาพเด็กน้อยอีกสี่ห้าคน ที่กำลังยืนคอยเข้าคิวรอการตัดผม จากทหารพรานหนุ่ม และในขณะที่กลุ่มเด็กน้อยในชุดนักเรียนสีม่วงกำลังยืนคอย เด็กน้อยเหล่านี้ก็เพ่งมองดูความตั้งใจว่า เด็กน้อยอีกคนหนึ่งที่กำลังนั่งอยู่บนเก้าอี้สีชมพูที่ซ้อนกันถึงสี่ตัว เพื่อให้สามารถนั่งรับการตัดผมได้นั้น ว่าหลังจากตัดเสร็จจะหล่อไหม อะไรประมาณนั้น

          และภาพที่สาม ก็คือ ภาพของทหารพรานหนุ่ม ที่ปกติต้องถือปืน เพื่อปฏิบัติภารกิจรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่วันนี้ เขาต้องเปลี่ยนจาก “ปืน” มาถือ “แบตตาเลี่ยน” หรือ “ที่ตัดผมไฟฟ้า” แทน และจากภารกิจการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มาเป็นภารกิจเสริมความหล่อให้กับเหล่าหนุ่มน้อยมุสลิมที่มีความสดใส และรอยยิ้มพิมพ์ใจ

          นี่คือ ภาพสามภาพ ที่เห็นได้ชัดเจน แบบสะดุดตาคนดูภาพนี้เลย แต่จริง ๆ แล้ว หากจะให้เล่าเรื่องด้วยภาพ ก็น่าจะเลือกภาพต่าง ๆ มาเล่าได้มากกว่าสามภาพเลยทีเดียว

          เรื่องราวในภาพนี้ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2563 เมื่อหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 46 โดย กองร้อยทหารพรานที่ 4609 จัดกิจกรรม Black Army Barber Delivery “ตัดผมฟรี เคลื่อนที่ทั้งหมู่บ้าน” ออกบริการตัดผม “ฟรี” ให้กับเด็กเยาวชน (ตามโครงการ เกศาสานใจ ช่วยเหลือบริการดุจญาติมิตร”) เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือนของประชาชนในหมู่บ้าน ณ โรงเรียนตาดีกา ดารุลอิหซาน บ้านตะบิงรูโต๊ะ หมู่ที่ 8 ตำบลโคกสะตอ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส

          Black Army หมายถึง ทหารพราน ซึ่งเป็นกำลังพลของหน่วยงานด้านความมั่นคงที่ต้องปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะต้องปฏิบัติภารกิจทางด้านความมั่นคงตรง ๆ เช่น การรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และภารกิจการพัฒนาเพื่อความมั่นคง ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง การช่วยเหลือประชาชน และการเข้าถึงประชาชน

          ส่วนคำว่า Barber Delivery ก็คือ การช่วยเหลือ หรือ บริการ การตัดผมให้กับเด็กนักเรียน หรือเหล่าหนุ่มน้อย หน้าใส ที่มีรอยยิ้มน้อย ๆ ซึ่งทำให้คนที่เห็นภาพนี้ ต้องแอบอมยิ้มไปด้วย

          กิจกรรม “Black Army Barber Devlivery” นี้เป็นเพียงกิจกรรมส่วนหนี่งของ “เหล่านักรบชุดดำ”  ที่จะต้องสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ ให้เกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่ ที่อยู่ในภายใต้สังคมแห่งพหุวัฒนธรรม ที่เขาเหล่านั้นปฏิบัติหน้าที่อยู่ ยังมีอีกหลายภารกิจ และ/หรือ หลายกิจกรรม ที่เหล่านักรบชุดดำ หรือ Black Army ต้องดำรงความต่อเนื่องต่อไป เพราะสิ่งที่เขาต้อง Delivery มิใช่เป็นการ Delivery บริการตัดผม และผลลัพธ์สุดท้ายในการ Delivery ก็คือ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ความสงบสุข และสันติสุข ในพื้นที่ที่เขาเหล่านั้นปฏิบัติการ

ความคิดเห็น